Header Ads

Bàn cờ Tướng đặc biệt ở Tây Tạng

Quân cờ tướng cao nhất trên thế giới chính là quân cờ làm bằng... “người” của các trận cờ người. Thường các quân này có độ cao khoảng 1,6 - 1,8m tùy theo chiều cao của chính những người tham gia làm quân cờ.

Nếu bạn không muốn tính đến loại quân quá đặc biệt như trường hợp trên mà muốn biết về loại quân tĩnh, được con người chế tạo thì có lẽ quân cờ bỏi vẫn dùng tại các lễ hội, làng quê Việt Nam cũng chính là quân cờ cao nhất. Thường chúng có độ dài từ 1 đến 1,6m, làm bằng gỗ. Một số quân cờ bỏi còn có thêm bánh xe để người chơi đẩy đi.

Quân cờ có đường kính lớn nhất
   Quân cờ tướng dạng thông dụng là một khối trụ dẹt, các quân cờ được làm theo kiểu cổ điển thường không được cao quá ngang bụng. Quân cờ lại phải đặt trong bàn cờ, nếu quân cờ to quá sẽ dẫn đến bàn cờ phải rất lớn, khó khăn trong việc sắp xếp. Các loại quân có đường kính lớn cũng thường dẫn đến rất nặng nên khó di chuyển để chơi.
Do vậy nhiều bàn cờ khổng lồ được chế tạo ra chỉ mang tính trang trí. Những quân cờ ở công viên Xiangqi, Trung Quốc đã không có đối thủ trong việc giành danh hiệu kỷ lục quân cờ có bề ngang quá khổ. Bàn cờ chính là cả công viên, nó thể hiện một bàn cờ thế cổ.

 Bàn cờ Tướng đặc biệt ở Tây Tạng
    Thông thường, những quân cờ có kích thước lớn được sử dụng để trang trí hay trình diễn trong những lễ hội nào đó nhưng ở Tây Tạng, người dân ở đây lại có thói quen chơi cờ với những bàn cờ và quân cờ khổng lồ. Để làm được quân cờ lớn mà không quá tốn kém, người dân Tây Tạng có thể dùng băng tuyết để làm.
Ưu điểm của vật liệu này là dễ gọt, đẽo, và cũng dễ dịch chuyển chúng trên bàn cờ (chỉ là một khoảnh sân đóng băng bất kỳ) bằng cách đẩy trượt chúng trên mặt băng.    Người dân ở đây ai cũng rất khoái với cách chơi cờ đặc biệt này. Từ người lao động đồng áng, quân dân tại ngũ, trí thức đến trẻ em đều thường xuyên trổ tài khéo tay của mình trong việc tạo ra các quân cờ và so tài với nhau.
Kích cỡ quân cờ được người dân Tây Tạng ưa thích nhất là đường kính tới 2m, nặng hàng trăm kilôgam. Để di chuyển người ta phải cần tới 4 người lực lưỡng mới đẩy được chúng trượt trên sân băng


Được tạo bởi Blogger.