Header Ads

Danh Thủ Hà Quang Bố


   Danh kỳ hà quang bố mà làng cờ tướng Sài gòn, Chợ lớn thời bấy giờ quen gọi  Giáo Bố cùng danh thủ Nguyễn Thanh Ngoan, Hứa Văn Hải từng được tôn sư ( tam    bửu phật) của  viet nam Đương thời ông đi lại giang hồ khắp nam kỳ lục    tỉnh và cả các tỉnh miền trung để khiêu chiếu. năm 1932 , nhân chuyến qua    việt nam, Danh kỳ Triệu Khôn có so tài với Giáo Bố và ván thắng của Giáo Bố    được lão danh thủ Lê Vinh Đường ghi lại trong việt nam tượng kỳ phổ.

Danh kỳ trác tuyệt họ Hà
Hà Quang Bố thường được làng cờ gọi thân mật là Giáo Bố. Ông sinh năm 1907 ở    huyện Long Mỹ, trước kia thuộc Rạch Giá, sau này thuộc về Cần thơ. Vì ông    lập gia đình ở Cà Mau và làm việc tại đây nhiều năm nên mọi người lầm tưởng    ông quê quán ở Cà Mau.
Điều này có thể hiểu và thông cảm được, nhưng ai đó viết quyển " Gò công xưa"    ghi ông là người Gò Công thì không rõ đã căn cứ vào đâu?
Theo nhà nghiêc cứu Lê Vinh Đường thì Hà Quang Bố có lần nói với mình là hậu    duệ của người Minh Hương. Nhưng Hà Quang Minh- con trai thứ hai của Giáo Bố-    cải chính rằng dòng họ Hà này thuộc tộc người Việt vì chữ Hà viết có thảo    đầu.
Ông nội và cha của Hà Quang Bố đều là những người chơi cờ rất giỏi, lúc mới    lên 10, ông đã được cha là Hà Quang Vinh chỉ dạy, tiến bộ rất nhanh. Năm 15    tuổi, khắp huyện Long Mỹ không có một tay cờ nào đương cự lại ông.

Danh thủ Việt Nam sử dụng Mã hay nhất
Nhìn    chung nếu đã là tay cờ giỏi thì bất cứ một quân cờ nào cũng phải sử dụng    linh hoạt cả. Tuy nhiên, trong quá trình thi đấu, một số kỳ thủ đều công    nhận cố danh thủ Hà Quang Bố là người sử dụng cặp Mã hay nhất. Năm 1932, học    trò của Chung Trân là Triệu Khôn từ Quảng Đông sang Việt Nam đã bị Hà Quang    Bố đánh thắng một ván. Đương thời ông giáo Bố được làng cờ ca ngợi là “cặp    thần Mã của giáo Bố”. Danh thủ thứ hai của Việt Nam sử dụng cặp Mã hay là Lý    Anh Mậu. Trong một ván thi đấu giải vô địch TP HCM năm 1977 tại Nhà Văn hóa    Lao Động (nay là Cung Văn hóa Lao Động), Lý Anh Mậu đã sử dụng quân Mã rất    xuất sắc, đưa quân Mã vào cửa tử để sau đó bắt được Tướng đối phương.
Danh kỳ hà quang bố mà làng cờ tướng Sài gòn, Chợ lớn thời bấy giờ quen gọi    Giáo Bố cùng danh thủ Nguyễn Thanh Ngoan, Hứa Văn Hải từng được tôn sư ( tam    bửu phật) của  viet nam Đương thời ông đi lại giang hồ khắp nam kỳ lục    tỉnh và cả các tỉnh miền trung để khiêu chiếu. năm 1932 , nhân chuyến qua    việt nam, Danh kỳ Triệu Khôn có so tài với Giáo Bố và ván thắng của Giáo Bố    được lão danh thủ Lê Vinh Đường ghi lại trong việt nam tượng kỳ phổ.


Được tạo bởi Blogger.