Header Ads

[Phế Xa] Lê Uy Vệ vs Phan Quang Hiệp

(Xem thêm ván cờ thập tử nhất sinh đầy kịch tính)
Cụ Lê Uy Vệ (Bí danh: Đoàn Hưng Nông), sinh ngày 17-3-1917 tại xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín, Hà Nội. Người đầu tiên thành lập hội Cờ tướng Việt Nam, tiền thân của Liên đoàn Cờ Việt Nam ngày nay, danh thủ Cờ tướng nổi tiếng, nguyên Phó chủ tịch Liên đoàn Cờ Việt Nam khoá I, II, III, Phó chủ tịch danh dự Liên đoàn Cờ Việt Nam khoá IV. Cụ Vệ  đã đoạt quán quân miền Bắc vào năm 1939. Do đất nước có chiến tranh, nên từ năm 1939 - 1951 không có giải cờ quy mô lớn nào được tổ chức, vì thế có thể nói Cụ là người  vô địch cờ tướng Việt Nam trong vòng 22 năm. Không chỉ là một kỳ thủ xuất sắc, Cụ Vệ còn là người có nhiều đóng góp cho Liên đoàn cờ Việt Nam từ năm 1965 đến nay với cương vị Phó chủ tịch Liên đoàn cờ Việt Nam. Cụ là người có công trong việc phát triển các  thể loại cờ tại Việt Nam như cờ vây, cờ  vua, cờ tướng.
 Trong thời gian đương chức, Cụ đã  nhiều  lần đưa các môn cờ mới vào Việt Nam cũng như đã từng đưa nhiều đoàn cờ của Việt nam sang thi đấu ở nước ngoài như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản,  Nga để cọ xát và học hỏi kinh nghiệm. Cụ cho biết, hiện nay các kỳ thủ trẻ rất nhiều, chủ yếu tập trung tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Không chỉ là Phó chủ tịch Liên đoàn cờ Việt Nam, Chủ tịch Phân  hội cờ tướng  Việt Nam, Tổng biên tập  Tạp chí Người chơi cờ, ông Lê Uy Vệ  đã từng là Cục trưởng Cục Trại giam Bộ Công An, Hiệu trưởng  trường truyền bá quốc ngữ và bình dân học vụ Bạch Mai, Bí thư Huyện ủy Hoài Đức (tỉnh Hà Tây)...
(Nguồn:  Internet)

Cụ Vệ mất  ngày 03 tháng 02 năm 2011, hưởng thọ 95 tuổi. Sau đây là ván cờ của Cụ Lê Uy Vệ và Phan Quang Hiệp vào năm 1937, tại Hội Đền Hùng Phú Thọ. Ván cờ này tôi đã quay tạo clip và chia sẻ với A.C.E rất lâu nhưng thấy còn thiếu sót, chưa hoàn chỉnh. Nay biên soạn lại chi tiết hơn các biến hóa của ván cờ này.



Nếu không xem được vào trực tiếp link YOUTUBE này.


Được tạo bởi Blogger.