Header Ads

Lục Niên Quyết Chiến: Đổng Văn Uyên vs Dương Quan Lân 1955

  Ván cờ thập tử nhất sinh có bình luận
Cờ hay thế đẹp, dương quan lân cờ tướng
Năm 1955 ở Hồ Bắc đã diễn ra 1 sự kiện gây nhiều tiếng vang trong giới chơi cờ chính là việc Dương Quan Lân và quái kiệt Đổng Văn Uyên đã kết thúc 6 năm tranh đấu. Đây có lẽ là cuộc đấu dai dẳng và kéo dài nhất giữa những tay cờ giỏi nhất với nhau.  

   Đổng được giới cờ xưng tụng là kỳ vương bốn tỉnh sanh năm 1918 tại Hàng Châu, cha là Đổng Á Lâm đó là một kỳ thủ khét tiếng sau Chu Đức Dũ, đã xưng hùng xưng bá suốt một thời gian dài tại Thuợng Hải và Hồng Kông trong thập niên 30, 40 thế kỷ 20. Đổng Văn Uyên là 1 siêu sao cờ tướng của tỉnh Chiết Giang, hồi thiếu niên đã tự nhận mình là "Tiểu Hàng Châu",là người có khả năng chơi cờ xuất chúng. 

   Tháng 10 năm 1939 ở Hồng Kông,Đổng Văn Uyên đã thách đấu với "Thất tỉnh kỳ vương" nổi danh thời đó là Châu Đức Dụ trong 7 ván cờ,cuối cùng Đổng chiến thắng với kết quả đáng sợ 6 thắng,1 hoà khiến cho ai nấy đều cảm thấy kinh ngạc.
  
* Giữa Ông và Dương  giao tranh với nhau tổng cộng 6 lần, cả 6 lần đó tóm tắt cụ thể như sau : 

- Lần 1-1950: Dương và lý chí hải đi Hương Cảng (Hongkong). Đổng Văn Uyên nghe tiếng thì tìm đến thách đấu công khai. Dương đấu với Đổng thì thua te tua tơi tả. 

- Lần 2-1951: Dương Quan Lân trong lần đầu tới Thượng Hải thì lại đụng độ họ Đổng. Kết quả Dương thua với tỷ số 1 hoà,1 bại. 

- Lần 3-1952: Trình độ cờ của Dương tiến bộ vượt bật...ông được cờ tướng Thượng hải mời làm đài chủ theo điều lệ mới, sau đó kích bại liên tục các danh thủ nổi tiếng Chu Kiếm Thu Hà Thuận An, đến lượt Đổng Văn Uyên xuất chiến. Đổng Và Dương thi đấu trong cuộc chơi độ lớn gồm 10 ván. Kết quả Dương đắc thắng với tỷ số 5 thắng,3 hoà,2 thua.

- Lần 4-1953. Đổng Văn Uyên tìm gặp dương đề nghị Dương Quan Lân quyết chiến. Lần này cả hai sẽ chơi trong 10 ván cờ chậm. Tính đối kháng sau 10 ván làm kết quả chung. Dương Quan Lân lại thắng tiếp với chiến tích 5 thắng, 2 hoà,3 thua. 

- Lần 5-1954: Họ giao chiến thêm 1 lần nữa trong 4 ván cờ với kết quả Dương Quan Lân lại là người chiến thắng với 2 thắng,2 hoà.

- Lần 6-1955: Giới cờ tướng tiếp tục được chứng kiến lần thứ 6 đụng độ giữa Đổng Văn Uyên và Dương Quan Lân, đấu ở Hán Khấu, TP Vũ Hán- Hồ Bắc. 

Quy định: đánh trong 8 ván phân định thắng thua. Cuối cùng Dương Quan Lân sau 8 ván chiến thắng với kết quả 3 thắng,4 hoà,1 thua. Giai thoại "Lục niên quyết chiến" giữa Dương, Đổng nhân đấy mà chấm dứt. Dưới đây trích dẫn 1 ván cờ của ván thứ 3 nẳm trong 8 ván đấu kể trên, vào năm 1955 ở Hán Khấu:




Được tạo bởi Blogger.