Header Ads

"Sát Tượng Năng Thủ" Mạnh Lập Quốc

"Sát Tượng Năng Thủ"   Mạnh Lập Quốc


Mạnh Lập Quốc (1936-2008) là một kỳ thủ của vùng Hoa bắc, Ông cùng Vương Gia Lương được giới cờ tôn xưng ngoại hiệu "Bắc Phương Song Hổ". Vương Gia Lương thì nổi danh với kỳ phong trấn áp, tấn công như vũ bão, từng viết ra ba bộ sách lớn là: Tượng Kỳ Trung Phong, Tượng Kỳ Hậu Vệ và Tượng Kỳ Tiền phong, đã để lại cho đời sau tài liệu có giá trị tham khảo rất lớn.

    Riêng Mạnh lập Quốc nổi danh với công phu đối Pháo, lưỡng toàn Thuận, Liệt, xưng hùng xưng bá trong làng cờ được gọi là "Sát Tượng năng Thủ" tức kỳ thủ giỏi chém quân Tượng. Chỉ có điều đáng tiếc là cả hai nhân vật này chưa từng bước lên ngôi vị cao nhất trong các giải Cờ Tướng toàn Trung Quốc, vì thời đó kỳ đàn xuất hiện hai nhân vật kiệt xuất là Ma Kỳ Dương Quan Lân và Kỳ Tiên Hồ Vinh Hoa.

  Vào năm 1960, Trung Quốc lần đầu tiên có thêm giải đồng đội toàn quốc tổ chức tại Bắc Kinh. Rất nhiều cao thủ nổi tiếng từ các tỉnh thành đã tham gia, toàn là binh hùng tướng mạnh.Giải đồng đội được tổ chức thi đấu trước, sau đó chọn ra các danh thủ xuất sắc để tham gia vào giải đấu cá nhân. Năm 1960, Mạnh Lập Quốc là chủ tướng của đội Liêu Ninh thi đấu khá tốt, lần đầu tiên vinh dự xếp hạng 6, từ đó mà trở thành một danh thủ quốc gia nổi tiếng.


Bên dưới là clip gồm ba ván đấu rất hay của 
Mạnh Lập Quốc vào 1960:



Được tạo bởi Blogger.